ขับเคลื่อนโดย Blogger.

วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

การถ่ายภาพเส้นแสงดาว Startrail photography

ปกติผมก็ทำงานเวลากลางวัน เลิกงานมาผมจึงมักจะมองหาสถานที่ที่จะถ่ายภาพกลางคืน แล้วก็พบว่าภาพกลางคืนก็สวยงามไปอีกแบบไม่แพ้ภาพตอนกลางวันเลย  ผมมักจะมองไปบนท้องฟ้าตอนดึก เพื่อดูว่าท้องฟ้าเป็นอย่างไร ฝนจะตกหรือไม่ มีดาวหรือป่าว และเรื่องวันนี้ก็จะพูดเรื่องการถ่ายภาพเส้นแสงดาวหรือ (Startrail)

ช่วงเวลา
ช่วงที่เหมาะสมคือหน้าหนาวครับ ประมาณเดือนพฤศจิกายน จนถึง กุมภาพันธ์ ท้องฟ้าจะใสเมฆน้อย ส่วนหน้าร้อนช่วงก่อนสงกรานต์ก็พอถ่ายได้ครับ แต่จะมีเมฆผ่านมาบ้างทำให้ไม่สะดวกในการถ่ายภาพแสงดาวนัก ส่วนหน้าฝนแทบจะไม่มีโอกาสเลย เพราะมีเมฆตลอดเวลา ฟ้าหลัว


วางแผน
คืนที่เหมาะกับการถ่ายภาพเส้นแสงดาวคือเดือนข้างแรม ประมาณ แรม10ค่ำ -15ค่ำ และขึ้น 1ค่ำ - 5ค่ำ ท้องฟ้าจะมืดเห็นดาวชัดเจน ส่วนข้างขึ้น 15ค่ำ ไม่เหมาะจะเห็นดาวน้อยแต่หากถ่ายก็คงเป็นเส้นแสงจันทร์แทนเส้นแสงดาว

อุปกรณ์
-กล้อง ต้องเป็นกล้องที่สามารถตั้งเวลาถ่ายภาพได้ และเปิดหน้ากล้องนานๆได้ นานกว่า30วินาที
-เลนส์ ควรเป็นเลนส์ที่ปรับโฟกัสเองได้ เนื่องจากความมืดทำให้กล้องหาโฟกัสไม่ได้
-ไฟฉาย ควรพกติดไว้ ใช้ส่องหาอุปกรณ์ มองพื้นต่างๆว่าปลอดภัยมีสัตว์ต่างๆหรือไม่ ดูการตั้งค่ากล้อง และใช้ส่องที่วัตถุเพื่อช่วยหาโฟกัส
-แบตเตอรี่ ควรชาร์ตมาให้ไฟเต็ม หรือแน่ใจว่าสามารถถ่ายได้เวลานานพอ
-ขาตั้งกล้อง สำคัญมาก ควรยึดล็อคให้แน่นหนา ขาตั้งกล้องราคาถูกจะมีตัวยึดหมุนหลายตัว ตรวจสอบว่ามั่นคงดี ส่วนขาตั้งกล้องราคาสูงมักจะมีตัวปรับยึดไม่กี่จุดแต่สามารถปรับได้หลายระดับ เก็บสายคล้องกล้อง สายลั่นชัตเตอร์ และสายสะพายของขาตั้งให้เรียบร้อย เนื่องจากลมอาจจะทำให้กล้องสั่นไหวได้
-ถุงพลาสติก หรือผ้า กันน้ำค้างในกรณีที่น้ำค้างมาก อากาศหนาวเย็น
-เข็มทิศ และแผนที่ดูดาวช่วยในการหาตำแหน่งดาว เพราะการหันกล้องคนละทิศจะได้ภาพไม่เหมือนกัน


การถ่ายภาพเส้นแสงดาว หากเป็นแต่ก่อนใช้กล้องฟิลม์ก็คงต้องเปิดนานๆยาวๆ แต่ก็มีข้อเสียที่แสงจากเมือง แสงอื่นๆ ทำให้ภาพ over ได้ สมัยนี้ใช้กล้องดิจิตอลการเปิดหน้ากล้องนานๆหลายชม.ก็ไม่เหมาะเพราะจะเกิด noise และ hot spot ในภาพได้ แต่ก็มีซอฟต์แวร์ช่วยทำให้ไม่ต้องเปิดรับแสงทีเดียวนานๆ แต่เป็นเปิดช่วงสั้นๆ แล้วก็ปิดพักแล้วก็ถ่ายต่อ และรวมภาพทั้งหมดด้วยซอฟต์แวร์
ที่ผมรู้จักและใช้งานได้ง่าย ก็มี startrails ตัวนี้ใช้ง่ายแค่โหลดภาพทั้งหมดมา และ รอผล

วิธีใช้งานโปรแกรมStartrails

ภาพตัวอย่างในวันนี้ ผมใช้ทั้งหมด 46 ภาพ เปิดรับแสงภาพละ 31 วินาที และเว้น 30 วินาที เวลาทั้งหมดจึงประมาณ 46 นาที



ภาพแรกผมถ่ายแทงค์น้ำนี้ เป็นคืนที่ท้องฟ้าค่อนข้างสดใจ เห็นดาวมาก ผมถ่ายที่แทงค์น้ำ และใช้ไฟฉายส่องที่แทงค์น้ำให้มีแสงแดง ปนสีอื่นเล็กน้อย

startrail 1


ภาพที่สอง ผมถ่ายต่อเนื่องกัน โดยใช้ไฟฉาย ส่องไปที่แทงค์น้ำให้มีสีเขียวบ้าง


startrail 2
จากนั้นผมก็เปิดรับแสง ถ่ายไปเรื่อยๆ ทั้งหมด 46 ภาพ 
จนสุดท้ายได้ภาพนี้ 



ภาพนี้หันไปทางทิศใต้ จึงได้ภาพโค้งๆ เช่นนี้นะครับ ถ้าหันไปทางเหนือ เส้นแสงดาวที่เห็นจะ จะเป็นวงกลม วนรอบดาวเหนือ เนื่องจากแกนโลกหมุนตรงกับดาวเหนือพอดี จึงมองเหมือนดาวเหนือไม่ได้ขยับเลย ความจริงขยับเล็กน้อย แต่ดาวอื่นหมุนรอบดาวเหนือ

แต่หากถ่ายหันไปทางทิศตะวันออก และตะวันตก ก็จะต่างกัน แต่จะคล้ายกันคือเป็น เส้นแนวตั้ง เฉียงเล็กน้อย ตามตำแหน่ง ที่เราถ่าย และฤดูกาลด้วยครับ


ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพนะครับ แสดงความคิดเห็นได้นะครับ.



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น