ขับเคลื่อนโดย Blogger.

วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ภาพถ่ายพระเมรุ - สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอฯ



สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี

เป็นพระราชธิดาพระองค์เดียวในพระบามสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวกับพระนางเจ้าสุวัทนาพระวรราชเทวี

พระประสูติกาล
ประสูติเมื่อวันอังคารที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๔๖๘ ณ พระที่นั่งเทพสถานพิลาส ในหมู่พระมหามณเฑียรพระบรมมหาราชวัง ในขณะที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระประชวรหนัก ณ พระที่นั่งจักรพรรดิพิมานซึ่งอยู่ติดกับพระที่นั่งเทพสถานพิลาส สมเด็จพระเจ้าลูกเธอในรัชกาลที่ ๖ ทรงมีโอกาส เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทสมเด็จพระบรมชนกนาถ ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายในวันพุธที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๔๖๘ จากนั้น พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็เสด็จสวรรคต ในวันรุ่งขึ้น


สิ้นพระชนม์
ในบั้นปลายพระชนมชีพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอฯประชวรด้วยพระโรคหลอดเลือดสมอง และทรงพระชราครั้นวันพุธที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ได้เสด็จไปประทับรักษาพระอาการติดเชื้อในกระแสพระโลหิต ณ ตึก ๘๔ ปี ชั้น ๕ โรงพยาบาลศิริราช พระอาการประชวรได้ทรุดลงตามลำดับและสิ้นประชนม์เมื่อเวลา ๑๖.๓๗ น. ของวันพุธที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๔ รวมพระชมมายุ ๘๔ พรรษา

การพระศพ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สำนักพระราชวังจัดการพระศพถวายพระเกียรติยศสูงสุดตามราชประเพณี ประดิษฐานพระศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้พระบรมวงศานุวงศ์และข้าทูลละออกธุลีพระบาทในราชสำนักไว้ทุกข์ถวาย ๑๐๐ วัน ตั้งแต่วันสิ้นพระชนม์และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้มีพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ ณ พระเมรุ ท้องสนามหลวง ในวันจันทร์ที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๕ อีกทั้งมีการจัดงานภาคประชาชน พิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามซุ้มรอบมณฑลพระราชพิธี และสถานที่กำหนดในเขตต่างๆของกรุงเทพมหานคร ตลอดจนทุกจังหวัดทั่วประเทศถวายพระเกียรติยศเต็มที่ตามที่ทรงดำรงอยู่ทุกประการ


ด้วยเหตุนี้แหล่ะ จึงได้ไปเที่ยวชม และถ่ายภาพพระเมรุ มาให้ชมกันครับ

พระเมรุ ๑

พระเมรุ ๒

พระเมรุ ๓

มีรถประดับไฟแปลกๆมาจอด ผู้คนให้ความสนใจถ่ายรูปจำนวนมาก
ภาพนี้ใช้สปีดชัตเตอร์ต่ำ ทำให้มองเห็นผู้คนน้อยหน่อย

ใช้สปีดชัตเตอร์ต่ำ แต่คุณผู้หญิงชุดดำเล่นไม่ขยับไปไหน จึงถ่ายติดเธอ

พระเมรุ

ภาพทั้งหมด ใช้ขาตั้งกล้อง ISO100 ถ่ายด้วยสปีดชัตเตอร์ตามที่วัดแสงได้

มีคนอื่นใช้ฟิลเตอร์ ND ของ Lee ติดที่หน้าเลนส์แล้วฟิลเตอร์รุ่นนี้จะยึดแผ่นฟิลเตอร์ได้ไม่ค่อยแน่น ทั้งที่มีราคาสูงมาก แผ่นละประมาณ 5,000 บาท เห็นเขาก็เสียบกับกล้องและไม่มีใครไปโดน ลมก็ไม่ได้แรงอะไร ฟิลเตอร์เลื่อนหล่นพื้น ดัง"เพ้งงง" แตกยับเลยครับ

ถ้าใช้ฟิลเตอร์แผ่นแบบ ND ลองตรวจเช็คความแน่นของแผ่นฟิลเตอร์ด้วยนะครับ เสียดายเวลามันหล่นแตก ถ้ามันไม่แน่น ลองใช้ กระดาษกาว หรือเทปกาว ติดที่ด้านข้างของฟิลเตอร์ เพื่อเสริมให้มันหนาขึ้น อย่าติดแบบแผ่นหนากินพื้นที่เข้ามาในเลนส์เวลาถ่ายภาพ แต่วิธีนี้แกะออกมาก็จะมีกาวติดฟิลเตอร์บ้างทำให้ขายแล้วอาจจะเสียราคาบ้างนะครับ



ขอให้มีความสุขกับการถ่ายภาพครับ สวัสดี GoodLight ^_^

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น