ขับเคลื่อนโดย Blogger.

วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

ภาพถ่ายเห็ด


เทคนิคการถ่ายภาพเห็ดแชมเปญ




เห็ดถือว่ามีความสำคัญต่อระบบนิเวศไม่น้อย เพราะเป็นตัวการย่อยสลายซากพืชซากสัตว์ให้เป็นปุ๋ยคืนสู่ดิน นอกจากนี้เห็ดยังเป็นความบันเทิงเล็กๆของคนเดินป่าอีกด้วย เพราะใครที่เข้าไปเที่ยวป่าโดยเฉพาะในหน้าฝน หากใช้สายตาสังเกตสอดส่องอาจมีโอกาสพบเห็นดอกเห็ดป่าขึ้นอวดโฉม อยู่ตามพื้นดิน ท่อนไม้ ขอนไม้ และที่ชื้นแฉะ
             
เห็ดป่ามีทั้งที่ ส่งกลิ่นหอม ส่งกลิ่นเหม็น และไม่ส่งกลิ่น ขณะที่รูปร่างของเห็ดป่านั้นก็มีหลากหลาย บางชนิดดูเหมือนเห็ดทั่วไป บางชนิดมีสีสันสวยงามแปลกตา บางชนิดดูไม่เหมือนเห็ด บางชนิดสีขาวจืดชืด บางชนิดสีคล้ำเขรอะไม่น่ามอง
              
เห็ดป่าหลายชนิด สำหรับผมถือเป็นงานศิลปะประดับป่าชั้นยอด อย่างจำพวก เห็ดขอนที่ขึ้นเรียงรายไล่ดอกจากเล็กไปหาใหญ่ เห็ดถ้วย-เห็ดแชมเปญ ที่แม้จะเล็กกระจิดริดแต่ให้สีส้มสดของมันช่างสะดุดตานัก เห็ดร่างแหที่สยายร่างเหมือนแหประดับพื้นดิน หรือจำพวกเห็ดที่ดูไม่เหมือนเห็ด แต่ดูเป็นรูปร่างอื่น อย่าง ตะกร้อ ปะการัง ไอศกรีม ดอกไม้ แท่งเทียน เป็นต้น
              
อย่างไรก็ตามบรรดาเห็ดป่าที่ให้สีสันสวยงามเหล่านั้น ส่วนใหญ่มักเป็นเห็ดมีพิษ ประเภทสวยแต่รูปจูบไม่ได้ เพราะถ้าใครขืนจูบจะโดนพิษของเห็ดทำอันตรายเข้าได้ หรือไม่ควรแม้แต่ที่จะไปจับ สัมผัส แตะต้องมันด้วยประการทั้งปวง ควรปล่อยให้มันอยู่ของมันไปตามธรรมชาติเป็นดีที่สุด
              
แต่กระนั้นก็ใช่ว่าเห็ดสีขาวจะกินได้เสมอไป เพราะเห็ดสีขาวบางชนิดมีพิษกินแล้วอาจตายได้ ในขณะที่เห็ดมีสีบางชนิดก็กินได้แถมอร่อยอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นวิธีการดูเห็ดว่ามีพิษหรือไม่จึงต้องรอบคอบระมัดระวังเป็นพิเศษ
              
เรียกได้ว่าสิ่งเล็กที่เรียกว่า“เห็ด”นี่คล้ายกับคนไม่น้อยเลย คือเดาได้ยากเต็มที บางคนดูดีสวยงามแต่แฝงไว้ด้วยความร้ายเหลือ ขณะที่บางคนดูเรียบง่ายใสซื่อแต่ก็แฝงไว้ด้วยความร้ายกาจเช่นกัน



การถ่ายภาพเห็ดแชมเปญ 


เห็ดชนิดนี้จะพบตามป่าที่ค่อนข้างสมบูรณ์ มีความชื้นสูง ต้องกดดูดีๆ มีขนาดเล็ก เกาะตามขอนไม้







ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพนะครับ Goodlight ^_^

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น